9 yếu tố tạo nên một Event Freelancer chuyên nghiệp

Đăng bởi : Lê Minh Trang

(*) Bài viết chia sẻ các kinh nghiệm và quan điểm của Backstage Event khi làm việc trong vai trò một Event Freelancer.

Từ khóa “Freelancer” không còn xa lạ với chúng ta trong hầu hết các lĩnh vực. Để làm nên 1 freelancer thực sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực Tổ chức sự kiện, chúng ta cần chuẩn bị những gì?

Trong bài viết, chúng tôi để cập đến những Event Freelancer thực thụ – họ dành toàn bộ thời gian để làm việc tự do, chứ không phải những cá nhân đang làm việc tại các công ty và thỉnh thoảng chỉ nhận thêm một số job bên ngoài phù hợp để tăng thêm thu nhập.

1. Khả năng chuyên môn – khả năng làm việc độc lập

Đây là điều cực kỳ cần thiết khi bạn quyết đinh trở thành một freelancer. Bởi vì khi đứng 1 mình, sẽ có lúc bạn phải đương đầu với cả những agency có đông đảo nhân sự. Nếu như không có năng lực thật sự, chỉ qua 1 buổi làm việc với khách hàng bạn đã bị loại ngay từ vòng nhận briefing.

Bên cạnh hiểu biết chuyên môn là khả năng tác chiến độc lập, tự mình lên kế hoạch hoạt động, proposal, idea, báo giá,…. Phần lớn thời gian bạn sẽ phải tự chiến đấu 1 mình mà không có sự trợ giúp của các đồng đội như làm việc tại agency.

2. Sắp xếp thời gian làm việc hợp lý

Nhiều người nói trở thành Freelancer đồng nghĩa với Tự do hoàn toàn. Nhưng khi tìm đến “tự do” cũng là khi không ai quản lý bạn về mặt thời gian làm việc. Tuy nhiên, có khá nhiều freelancer mắc bệnh “nghỉ ngơi” quá đà, không có kỷ luật bản thân dẫn đến thời gian biểu lung tung, nhất là trong những giai đoạn không có việc. Hãy nhớ rằng Freelancer có 24h/ngày, bạn có thể làm việc bất cứ lúc nào mình thích, nhưng khách hàng của bạn chỉ có 8h/ngày mà thôi.

3. Làm việc bằng uy tín cá nhân

Freelancer làm việc hoàn toàn dựa vào uy tín cá nhân. Chúng ta cần làm việc với sự trung thực cao nhất để tạo độ tin tưởng với khách hàng, bởi họ sẽ không thể tin tưởng giao sự thành  bại của cả chương trình vào tay một cá nhân mà không biết gì về người đó. Vậy nên bạn cần tạo được uy tín từ những điều nhỏ nhất như đúng giờ trong mỗi buổi hẹn. Chắc chắn khách hàng cũng sẽ có thiện cảm và đánh giá cao hơn về độ chuyên nghiệp của bạn.

4.  “Hình ảnh của bạn đáng giá triệu đô”

Người xưa có câu “Nhìn mặt mà bắt hình dong”. Hình ảnh cá nhân là điều cũng rất cần thiết khi bạn muốn trở thành 1 freelancer. Tùy đặc điểm từng lĩnh vực ngành nghề mà bạn có cách tạo hình ảnh cá nhân của mình theo tính chất công việc đó. Một Event Freelancer không nhất thiết lúc nào cũng phải chỉn chu trong những set đồ công sở nhưng hãy luôn hiểu rằng: Bề ngoài của bạn thể hiện một phần con người bạn. Vậy nên bạn cần tạo cho mình một vẻ ngoài chuyên nghiệp, đáng tin cậy, thể hiện được cá tính riêng, linh hoạt với từng bối cảnh gặp gỡ.

5. Tạo các form mẫu của riêng mình

Điều này chắc chắn phải chuẩn bị khi bạn muốn trở thành một freelancer. Các form mẫu như: Proposal, báo giá, checklist công việc,… sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp khi bạn gửi chúng tới khách hàng. Các form mẫu này cần có sự đồng nhất về mặt hình ảnh và thể hiện dấu ấn nhận diện riêng của bạn. Cũng giống như hình ảnh bề ngoài, quan điểm của tôi luôn ủng hộ những nét cá tính riêng và không-sao-chép. Đặc biệt, bạn sẽ càng không nên sao chép bất cứ ai khi muốn trở thành một freelancer giỏi.

Bên cạnh đó, cũng nên chuẩn bị các mẫu hợp đồng với những điều khoản chặt chẽ, bảo đảm chính đáng các quyền lợi của một freelancer. Trong kinh doanh, mọi sự rủi ro đều không thể lường trước được, chỉ có giấy trắng mực đen mới có thể giúp bạn phân định rõ trách nhiệm và quyền hạn khi xảy ra những việc không hay.

6. Truyền thông cho chính mình

Chuẩn bị cho mình một website cá nhân, đầu tư nội dung cho một facebook fanpage, G+, Linkedin, Twitter … hay bất kỳ kênh thông tin online nào có sức lan tỏa tới cộng đồng và khách hàng mục tiêu của bạn. Hãy coi đó là ngôi nhà của bạn để thể hiện hết các kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn có trong nghề.

Trên các trang này, bạn cũng cần đồng nhất hình ảnh đại diện, hình ảnh thương hiệu cá nhân của mình. Ngoài ra, điều đơn giản nhất là hãy công khai những thông tin liên hệ cần thiết của bạn trên đó để khách hàng có thể liên hệ.

Sử dụng các công cụ quảng cáo cũng là điều cần thiết khi bạn có điều kiện, chính vì thế hãy dự trù 1 khoản kinh phí cho việc này.

7. Có đội ngũ nhân sự hỗ trợ khi cần thiết

Đôi khi các bạn sẽ nhận được những “big job” vượt quá tầm kiểm soát của 1 người, hoặc bạn có quá nhiều job cùng một thời điểm. Lúc này, bạn cần sự trợ giúp từ các nhóm nhân sự tinh nhuệ, có thể là các freelancer trong ngành, hoặc thậm chí là một agency thân thiết. Điều quan trọng là cần lưu ý về uy tín và sự trung thực của các nhân sự này. Bởi lẽ, sau tất cả, bạn đang là người đứng mũi chịu sào cho những công việc đó. Lúc này, bạn sẽ cần đầu tư thời gian để quản lý và sắp xếp tất cả các đầu việc hơn là tập trung vào một job cụ thể. Điều đó sẽ khiến bạn khó kiểm soát tiến độ và chất lượng của những job khác.

8. Các loại hóa đơn và thuế

Điều này khá quan trọng nhưng rất ít freelancer có thể lo liệu được. Ngoài mã số thuế thu nhập cá nhân của bạn, đôi khi các doanh nghiệp còn muốn ký hợp đồng với danh nghĩa công ty và lấy thuế doanh nghiệp. Vậy các bạn phải xuất hóa đơn ở đâu? Có nhiều dịch vụ về hóa đơn nhưng chi phí khá cao, chúng sẽ khiến ảnh hưởng đến báo giá của bạn với khách hàng, mà thường các chi phí này là khoản bạn “coi như mất”. Chính vì thế, hãy lo liệu việc này với những công ty thân thiết để họ có thể hỗ trợ bạn về các khoản thuế và xuất hóa đơn. Điều này giúp bạn hoàn toàn yên tâm khi làm việc với khách hàng. Đây cũng chính là 1 điểm cực kỳ quan trọng mà bạn phải chuẩn bị thật kỹ trước khi có ý định làm freelancer.

9. Phương án B: “Quay đầu là bờ”

Không phải ai là freelancer cũng sẽ thành công ngay lần đầu tiên. Khi làm việc freelance với không quá nhiều quan hệ, không nhiều kinh nghiệm, khả năng gặp rủi ro của bạn là rất lớn, đặc biệt trong nghề sự kiện. Áp lực tiền bạc đôi khi sẽ khiến bạn gục ngã ngay khi chưa nhìn thấy bến bờ vinh quang của sự Tự do ở đâu cả. Bởi thế, trong trường hợp xấu nhất, khi bạn cảm thấy không thể tiếp tục con đường này nữa, hãy thử những cách khác với mục tiêu trước mắt là đảm bảo nguồn thu nhập cho mình. Hãy đầu quân lại vào những agency sự kiện để học hỏi thêm kinh nghiệm, kết giao thêm nhiều quan hệ mới. Hãy làm tạm một công việc nào đó để tích lũy chút vốn liếng cho lần “bung lụa” tiếp theo….

Hãy cứ kiên trì và cố gắng cho những mục tiêu mình đề ra, Freelancer là con đường chông gai nhưng xứng đáng để bạn nỗ lực vươn tới sự tự do thật sự trong sự nghiệp của mình.

Và lý do tại sao các doanh nghiệp nên thuê 1 Freelancer:

– Backstage Event – 

Back to top

Gọi Ngay: 0916445986