Fashion show – Trình diễn thời trang

Đăng bởi : Lê Minh Trang

Trình diễn thời trang – Fashion Show là một loại hình sự kiện rất khác. Nhịp độ của một Fashion Show diễn ra rất nhanh, mỗi màn trình diễn thông thường kéo dài không quá 18 phút và trong đó có rất nhiều người sáng tạo tham gia vào việc sản xuất với yêu cầu sự tinh tế rất cao.

Fashion Show có thể cần đến nhiều tháng để lên kế hoạch thực hiện, tùy thuộc vào địa điểm, nhà thiết kế và các yếu tố khác… bởi vì mỗi một Fashion Show bị ảnh hưởng bởi rất nhiều phong cách, tính cách cá nhân khác nhau, cho nên sẽ rất dễ xảy lỗi, những sự cố mâu thuẫn, có thể tạo ra nhiều căng thẳng trong sự kiện.
Dưới đây là 05 điểm lưu ý quan trọng tôi đúc kết từ kinh nghiệm để giảm thiểu những khủng hoảng và tăng khả năng thành công của những chương trình Fashion Show.

01. Tôn trọng cái tôi của các nhà thiết kế
Hãy nhớ rằng, ngay từ đâu Fashion Show là một sự kiện để làm nổi bật cái tôi và tài năng của những nhà thiết kế. Có một câu nói vui thế này: “Chỉ có cái tôi của nhà thiết kế mới được ở lại trong phòng, còn của những người khác thì để ở ngoài cửa.”
Có thể hiểu rằng nhà thiết kế muốn tạo ra một kịch bản tốt nhất để trình bày bộ sưu tập của họ và đó là việc mà chúng ta phải làm. Vì vậy hãy nghiên cứu và tìm hiểu về công việc của họ, phong cách của họ, hãy xem những Fashion shows trước đây của họ có chủ đề ra sao, âm thanh/ánh sáng/trang trí như thế nào. Thật chú ý đến kiểu người mẫu nào mà họ thích. Tất cả những điều này, mặc dù có thể thay đổi trong từng chương trình nhưng nó sẽ giúp bạn gây ấn tượng và cực kỳ hiệu quả đối với nhà thiết kế cùng đội ngũ của họ.

02. Hiểu biết về thời trang
Bạn phải là người yêu thích thời trang để có thể thực hiện một Fashion Show. Chúng ta sẽ chẳng cần thiết phải thích ô tô hay xe máy để có thể thực hiện một sự kiện ra mắt sản phẩm, hoặc phải thích uống bia để tổ chức một sự kiện lớn của Heineken, nhưng trong lĩnh vực thời trang thì là một chuyện hoàn toàn khác. Một điều quan trọng là phải biết đến những tên tuổi lớn, những nhiếp ảnh gia, nhà tạo mẫu tóc, nghệ sĩ trang điểm, người mẫu, các nhà thiết kế khác nữa… Nó là điều cần thiết để bạn có thể hiểu được xu hướng thời trang, màu sắc, các loại chất liệu vải, phong cách tóc…
Có cả một thế giới ngôn ngữ xung quanh ngành công nghiệp thời trang, và đôi khi những ngôn ngữ đó cũng có thể thay đổi, đặc biệt đối với thời đại phổ biến công nghệ truyền thông xã hội như bây giờ. Vi vậy, rõ ràng bạn cần phải hiểu khá rõ về ngành công nghiệp thời trang, để ít nhất có thể phân biệt được giữa A-Line & Appliqué.

03. PR & Marketing Agency là những khách hàng lớn
Đây chính là đối tượng có khả năng và tiếp cận bạn sớm nhất, rất có thể bạn sẽ được liên hệ để tổ chức một Fashion Show bởi một Công ty PR hay Marketing trước khi bạn gặp các Nhà thiết kế. Đó chính là công việc của các Công ty Agency về marketing cần phải làm, là thuê các chuyên gia tổ chức sự kiện.
Họ sẽ tìm kiếm người có kinh nghiệm, đam mê và sáng tạo, những người hiểu và yêu thời trang, hiểu biết công việc của nhà thiết kế thời trang và hiểu lý do tại sao nhà thiết kế lại là một người quan trọng. Họ mong muốn có một ai đó là chuyên gia tổ chức sự kiện, có thể lên được kế hoạch đáp ứng mong muốn của họ với ngân sách đề ra.

04. Công ty người mẫu là những người bạn tốt nhất
Nếu bạn chỉ mới bắt đầu trong lĩnh vực thời trang, sẽ rất khó để bạn có cơ hội làm việc với các hãng thời trang lớn, hay những nhà thiết kế hàng khủng. Họ luôn có những người làm việc với họ nhiều năm và là người biết chính xác những gì phù hợp với họ hoặc không.
Vì vậy, khi mới bắt đầu bạn chỉ có khả năng thực hiện những chương trình cho các nhà thiết kế chưa tên tuổi, hoặc những hãng thời trang nhỏ… và lúc này bạn sẽ không thể sử dụng những model tên tuổi. Bởi vì bạn sẽ không đủ ngân sách và uy tín mời họ. Nhưng bạn cần người mẫu và đó là lý do tại sao những câu ty người mẫu là những người bạn thân thiết nhất.
Họ cần thương mại hóa các cô gái của họ, nhiều người trong số đó chỉ mới bắt đầu kinh doanh, họ cần kinh nghiệm và xây dựng hình ảnh cho portfolio của họ, như vậy là Win-Win. Nhiều lần tôi đã thuê được những người mẫu cực trẻ đẹp từ các Agency hàng đầu Việt Nam với giá chỉ 300k – 500k cho một show diễn. Mối quan hệ giữa chuyên gia tổ chức Fashion Show và các công ty Model Agency là một mối quan hệ tuyệt vời.

05. Tổ chức Fashion Show như chưa từng bao giờ được làm nó
Bạn được nhận để tổ chức một Fashion Show, bạn nghĩ rằng bạn đã có được nó? Bạn sai luôn rồi. Hãy nhớ những người làm trong lĩnh vực này có phong cách rất phiêu và tùy hứng.
Bạn hãy nên có hoặc thuê những người đồng đội tuyệt vời nhất để làm việc cùng với bạn, những người luôn sẵn sàng làm việc ngày đêm, sáng tạo, có chủ kiến, bình tĩnh và điềm đạm trong các tình huống. Khi này chúng ta giống như một nhà Producer, công việc của chúng ta là phân bổ trách nhiệm, điều phối, và giao phó công việc cho từng người phù hợp để hoàn thành công việc một cách hiệu quả và đúng hạn.
Bạn phải sắp xếp mọi thứ cùng một lúc, kiểm soát chặt chẽ nhân sự của bạn, cho họ động lực và sự tập trung để làm việc. Gặp gỡ khách hàng của mình mọi lúc có thể, liên lạc thường xuyên với họ để cập nhật thông tin, thay đổi và bổ sung những yêu cầu mới.
….

Đây là những bước đầu cơ bản trong việc sản xuất Fashion Show – là những thứ có thể giúp bạn biết được rằng đâu là những thứ quan trọng nhất cho buổi gặp đầu tiên với khách hàng. Ngành công nghiệp thời trang là một ngành công nghiệp sáng tạo, vì vậy hãy tôn trọng cái tôi nghệ thuật.
“Sau mỗi một chương trình diễn ra, với một sự phấn khích, tôi thường tự nhủ với mình rằng – đây chính là lý do tại sao tôi đã trở thành một nhà tổ chức sự kiện.”
….
__ Chia sẻ từ một người bạn, một chuyên gia tổ chức các chương trình Fashion Show __

(Theo EventManagement – fb/eventmanagement.vn)

Back to top

Gọi Ngay: 0916445986